Điều cần biết về Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn

mau-de-nhi-thuong-ngan1

Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị mẫu ngự Tam Tòa Thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bên cạnh Mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải. Ngài là đại diện cho hồn thiêng của vùng núi non, là vị thần cai quản 81 cửa rừng trên khắp đất Việt. Dưới sự cai quản của ngài, mùa màng nào cũng bội thu, đợt đi săn nào cũng bắt được thú lớn. Vì vậy, nhân dân vô cùng tôn kính và lập đền thờ ngài ở rất nhiều nơi trên cả nước.

mau-de-nhi-thuong-ngan
Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn

Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn được tôn xưng với rất nhiều danh hiệu như: Sơn Lâm Công Chúa, Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên, Diệu Tín, Diệu Nghĩa Thiền sư, Lê Mại Đại Vương, Đông Cuông Công chúa, Lâm Cung Thánh mẫu, Mẫu Đệ nhị Nhạc Phủ, Bà Chúa Thượng Ngàn, Bà Chúa Sơn Trang, … Dù tên gọi khác nhau nhưng điểm chung là những danh hiệu này đều phản ánh chức vị quan trọng của ngài tại vùng non cao. Mẫu đệ nhị có rất nhiều sắc phong như:  

  • Đệ nhị Thượng ngàn La Bình Công Chúa
  • Lê Mại Đại Vương diệu tín thiền sư
  • Chế thắng hòa diệu đại vương thượng đẳng tối linh thần
  • Đệ tứ nhạc tiên Bạch Anh Quản Trưởng sơn lâm công chúa.
  • Mẫu thượng ngàn có rất nhiều thần tích được nhân gian lưu truyền, Nổi tiếng nhất là Thần tích mẫu thượng ngàn La Bình. Theo thần tích này, ngài hiện thân là con gái của Sơn Tinh (Tản Viên Sơn Thánh) và công chúa Mỵ Nương (con gái vua Hùng).

Bà được cha mẹ đặt tên là La Bình, từ nhỏ luôn theo cha đi đến khắp mọi miền núi non hang động để giúp dân làm ăn, chỉ dân cách chăn nuôi, xây dựng nhà cửa, xóm làng,… Dưới sự quan sát và dạy dỗ của phụ mẫu, cùng sự nhạy bén nhận thức trong những ngày đi theo cha, La Bình lớn lên trở thành cô gái đức hạnh, thông minh sáng dạ, tài sắc vẹn toàn. Cô thường đến những nơi dân chúng cần để chỉ bảo nhân dân thay cha mỗi khi cha bận việc hay không thể đi. Những lần như thế, La Bình luôn tỏ ra khí chất bản lĩnh, biết tự chủ trong giao tiếp và thành thạo trong mọi công việc. Cô được các sơn thần, tù trưởng và dân sinh vô cùng yêu quý, kính trọng và coi là người đại diện xứng đáng của Sơn Thánh. Bản thân cô cũng rất đỗi hòa hợp với mọi người và cả cỏ cây, hoa lá, chim muông xung quanh.

Khi Tản Viên và Mỵ Nương theo lệnh của Ngọc Hoàng Thượng Đế về trời và trở thành hai vị thánh bất tử, La Bình cũng được phong là Công chúa Thượng Ngàn. Cô tiếp tục thay cha đảm nhận công việc dưới trần, trông coi tất cả 81 cửa rừng và các vùng núi non, hang động, trung du ở khắp mọi miền đất nước.

Khi trở thành chúa Thượng Ngàn, ngài vẫn luôn luôn tận tâm ra sức làm tròn các trọng trách của mình và không ngừng học hỏi tiếp thu. Ngoài việc dạy bảo con người như những gì cha ngài đã làm, ngài vẫn luôn học hỏi kinh nghiệm từ các tù trường, sơn thần các vùng. Đồng thời, ngài bảo ban các loài chim muông, cầm thú cách sống hòa hợp, an toàn và tránh được nguy hiểm thiên tai.

Không chỉ vậy, ngài còn toàn tâm toàn ý nghĩ ra cách cải tiến và hoàn thiện thêm những gì mà trước kia cha ngài mới chỉ là bắt đầu. Nhờ vậy, nhân dân không những được sống no đủ mà còn được tận hưởng cái đẹp, cái hay. Những ngôi nhà bấy giờ không chỉ chắc chắn mà còn được trang trí, chạm trổ đẹp đẽ. Ở mũi các thuyền độc mộc cũng có khắc cả hình hai đầu rồng hoa văn tinh xảo, uy nghi. Các món ăn giờ đấy không còn đơn thuần là luộc, kho mà còn được sáng tạo nhiều cách nấu mới. Công việc đồng áng đã có sự giúp sức từ các ống dẫn nước, phân phát hạt giống đi mọi nơi. Ngài còn đem về thêm nhiều giống gia súc mới và hoa thơm cỏ lạ.

Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy được những điều đó đã ban tặng cho ngài thêm nhiều phép thuật thần thông. Đồng thời cũng cho ngài trở thành một vị Thánh bất tử để luôn luôn gần gũi, gắn bó với miền trung du núi non hùng vĩ cõi trần và âm phù cho sự bình yên của mọi người dân nước Việt.

Trong các cuộc chiến quân sự của các triều đại Việt Nam, tiêu biểu là khởi nghĩa Lam Sơn của Lê Lợi, ngài đã hóa thành bó đuốc lớn soi đường cho quân sĩ trong đêm tối và dẫn dắt tướng lính Lam Sơn đi tới vùng đất Mường Yên về cơ sở núi Chí Linh, tránh được sự bao vây của quân Minh vào đúng lúc lực lượng quân ta đang suy yếu. Ngài linh thiêng đến mức chỉ quân sĩ của Lê Lợi biết được, còn quân Minh không thể nào nhìn thấy. Nhớ ơn sự phù hộ che chở của công chúa Thượng Ngàn, sau khi hòa bình được lập lai, vua phong ngài là Lê Mại Đại Vương diệu tín thiền sư. Còn nhân dân tôn xưng ngài là Chúa Thượng Ngàn hay Mẫu Thượng Ngàn. 

Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn được lập ra tại nhiều nơi trên cả nước để ghi nhớ công ơn của ngài nhưng tiêu biểu nhất vẫn là đền Suối Mỡ thuộc xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tại quần thể di tích này, có ba ngôi đền Thượng, Trung, Hạ cùng thờ chung vị Mẫu Thượng Ngàn với truyền thuyết về Mỵ Nương Quế Hoa công chúa. 

Và Đền Bắc Lệ nằm tại xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Tương truyền đây là ngôi đền được vua Lê lập ra để ghi nhớ công ơn âm phù của Mẫu Thượng Ngàn La Bình trong trận khởi nghĩa Lam Sơn. 

Các bạn thân mến, vừa rồi các bạn đã cùng đồ thờ Đức Hiệp tìm hiểu đôi nét về các điển tích của Mẫu Thượng Ngàn. 

Các bạn có nhu cầu tạc tượng Mẫu Thượng Ngàn xin liên hệ:

Địa chỉ: số 10 đường Đình Hát, thôn Hàn, Làng Nghề Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội.

Hotline: 0879.555.111. 

Website: https://dothoduchiep.com/

Fanpage: Đồ Thờ Đức Hiệp Sơn Đồng

Youtube: Đồ Thờ Đức Hiệp Sơn Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

0
    Giỏ hàng